Simson – xa rồi thời oanh liệt

Áo lông Đức, xe đạp Mifa, máy ảnh Pratica hoành tráng một thời cũng chỉ là “tép” so với những chiếc xe máy Simson, Spat hay MZ của Đông Đức.

simson

Người đi những xe đó, sang trọng đại khái cũng giống cưỡi Lexus, Infiniti hay Camry bây giờ. Còn nhớ, cán bộ trung cấp của cục, vụ, viện… dù có tiêu chuẩn thì cũng phải”chạy chọt” mới có thể mua chiếc Spat 49,9 cm3, hai số tay.

Tôi vẫn còn nhớ cảm giác lần đầu tiên được “ngự” trên chiếc Simson S51 đi mượn. Lúc nổ máy, chưa đi vội mà cứ ngẩn ra nghe tiếng ống bô tanh nổ “phạch phạch tanh tanh” đặc trưng của dòng Simson, rồi hít hà làn khói tỏa ra từ sau xe.

simson1

Một anh bạn, chỉ là thợ điện bình thường, khi được anh ruột đi lao động xuất khẩu gửi về cho một chiếc xe Simson, thì “lột xác” hoàn toàn.

Con người thâm trầm ít nói trước kia, nay cười nhiều nói nhiều, và cứ chiều chiều là diện áo lông, quần bò đi bát phố. Một thời gian sau bố bắt bán xe lấy tiền xây nhà, anh lại tư lự như xưa.

Chiếc xe Simson đời đầu, dung tích 49,9 cm3, máy hai thì chạy xăng pha nhớt, ba số chân, tiếng nổ êm ru đó – một thời cũng là niềm sung sướng của tôi.

simson3

Hễ hỏng là anh bạn lại nhờ tôi sửa, “tiền công” là một một ngày dùng xe “không phải nghĩ”. Có lần đang đi xe của ông bạn thì công gọi kiểm tra bằng lái. Tôi giơ chiếc bằng in toàn chữ Đức, có ảnh của ông anh bạn, khuôn mặt trong bằng béo trắng. Anh công an nhìn một lúc rồi bảo: “Dạo này về nước gầy nhiều đấy”, rồi cho đi.

Mà xe Đông Đức xưa máy móc đơn giản, sửa chữa rất dễ. Bệnh thường gặp của loại xe này là cứ đi khoảng một vạn cây số là xảy ra hiện tượng tiếng nổ không đều, tốc độ tối đa bị giảm hẳn.

simson4

Khi ấy, mở đầu máy ra, gạt cần khởi động từ từ cho đế khi nó đẩy piston lên từ từ đến khi ngang bằng với mặt máy, rồi lắy con dao inox cạo cho hết muội khói đóng trên đầu piston đi, làm sạch bugi, lắp lại máy và thế là phạch phạch tanh tanh, tiếng máy lại dòn tan, lại có thể vi vu dạo phố.

Thời đó, ai có Simson cũng phải cẩn thận, vì chìa khóa điện xe này hầu như cái nào cũng giống cái nào, một chìa mở được mấy xe. Vì thế, việc đầu tiên của người “tậu” được Simson thời đó là sắm một chiếc khóa dây thật chắc chắn.

simson5

simson5

simson5

Theo Đất Việt

One thought on “Simson – xa rồi thời oanh liệt

  1. Ủa ông bạn lấy hình mấy con S51 ở web nước ngoài nào vậy mà ngộ thế. Tôi thấy cả một anh Tây mắt xanh, mõi ló ngồi bên. Phải thứa nhận S51 có bộ thụt hết ý luôn, đi đường trường em thì biết. Nhưng máy móc không ổn định lắm, hay hỏng vặt khó nổ, cổ lọc gió và chế hòa khí hơi đơn giản, đi mưa dễ bị chết máy.
    Tóm lại, anh em nào hiểu biết về SIMSON thì hẵng đi, đừng chạy theo mấy ông tăng bốc là chết đấy (Xe này đã cấm lưu hành từ năm 2000 rồi).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s