CB 400

Ừ, có lẽ ai quen mình đều biết mình đan mê moto, nhưng niềm đan mê của mình tới mức nào nhỉ? Thôi thì viết một bài về moto để xem đến mức nào nhé.
Hôm nay tranh thủ thời gian nông nhàn (với lại chỉ số gnam-index tăng đột biến sau những ngày làm mưa làm gió cái đất thủ đô này), quyết định nói về Honda SF400 “quỉ dữ đội lốt thiếu nữ”.

Nói văn hoa tí để hù mấy con gà thôi, chứ SF400 chỉ đc dân chơi xe thực thụ đánh giá là xe sắm cho vợ chạy chợ thôi. Tên đầy đủ của em nó là super four 400, nguồn gốc của cái tên này là là từ khi lọt lòng mẹ em nó có trái tim 4 ngăn (động cơ 4 xi lanh xếp thẳng hàng). Và con số 4 cũng muốn ám chỉ tới tổng dung tích xi lanh của động cơ (động cơ 4 kì, 400cc). Đọc tới đoạn này cũng đừng vội hoảng nhé, đối với moto thì 399cc vẫn chưa được xếp vào hạng ruồi (chiếc xe dung tích lơn nhất của honda hiện nay là goldwing 1800cc cơ) cũng chỉ hơn con dream tí thôi.

động cơ 4 xi lanh xếp thẳng hàng với 4 cổ bô làm mình cảm thấy bị kích động

sf400 là một trong những chiếc xe pkl(phân khối lớn) tiết kiệm xăng nhất, bền máy nhất, dễ điều khiển nhất, ít hỏng hóc nhất, phụ tùng rẻ nhất… vô cùng nhiều cái nhất mà kể tới sáng mai chắc cũng chả hết. Chính vì thế các play-dân trong giới chơi moto đánh giá sf400 là một chiếc xe phù hợp cho các mẹ các chị đi chợ(thực tế thì bên Nhật học toàn dùng em này để đi giao pizza). Nhiều điểm mạnh nhưng cũng chính là điểm yếu của sf400, tại vì những cái nhất đó lại đi ngựoc lại quan điểm về xe pkl. Chẳng mấy ai thích xe pkl mà tiếng bô tiếng máy êm hơn cả một chiếc dream cả, cũng chẳng mấy ai thích xe pkl mà chạy nhan nhản ngoài đường như lợn con, cũng chẳng mấy ai thik xe pkl mà chỉ có 400cc cả. Đúng là thế đấy ạ. Thế nên sf400 chỉ đc bán chính thức tại thị trường nội địa Nhật mà thôi.
Là một đại gia hang đầu trong nghành sản xuất xe gắn máy, Honda đã trang bị cho đứa con cưng của mình những công nghệ hiện đại nhất mà chúng ta hay bắt gặp ở các xế hộp cao cấp. Đầu tiên là cụm động cơ 4 xi lanh thẳng hang với qui tắc hoạt động là 2 máy ngoài thì hoạt động 1 pha, hai máy ở giữa hoạt động 1 pha. Hệ thống 4 xi lanh thẳng hàng đã đc các kĩ sử chế tạo máy của Honda phát triển từ rất lâu, nhưng vẫn giữ nguyên cho đến nay vì tính ưu việt của loại động cơ này đã đc thời gian minh chứng. Đi kèm với cụm động cơ là hệt thống V-tec. Đọc đến đoạn này thì có lẽ bạn se hỏi V-tec là cái khỉ gì? v-tec có ăn đc không?… Thực ra V-tec là từ viết tắt của cụm từ Variable valve Timing and lift Electronic Control có nghĩ là điều chỉnh biến thiên độ mở của van. Nói cho dễ hiểu là sẽ làm thay đổi độ mở của van nạp và van xả để tăng hay giảm công suất cho phù hợp với nhu cầu và giúp tiết kiệm nhiên liệu (để hiểu rõ hơn về v-tec VnExpress – Ta Honda – Tim hieu cong nghe VTEC cua Honda) Những công nghệ tương tự V-tec hiện nay đc nhiều hãng sản xuất ôtô ứng dụng, nhưng chỉ có honda là đưa v-tec vào moto. Đã đc mệnh danh là cỗ máy siêu tiết kiệm, nhưng trong thời kỉ khủng long, à nhầm khủng hoảng như hiện nay thì các kĩ sư honda còn muốn sf400 tiết kiệm hơn nữa. Vì thế bắt đầu từ năm 2008 thì tất cả những chiếc sf400 sẽ đựơc trang bị thêm hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Chắc chúng ta quen thuộc hơn với PGM-FI vì nó được ứng dụng khá nhiều trên các mẫu xe của honda như Shi, Psi hay ngay cả chiếc Future Fi của honda VN. (để hiểu rõ hơn về PGM-FI http://honda.com.vn/web/Default.aspx…=51&lang=vi-VN)
Nếu 1 người không hiểu biết về xe thì có lẽ ấn tượng đầu tiên khi nhìn sf400 có lẽ là “phải gió mấy thằng sập quậy, mua xe to đi làm ô nhiễm môi trường”. Nhưng sự thực hoàn toàn khác, với rất nhiều cải tiến của động cơ, của hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, hệ thống bô xả đã giúp cho sf400 đạt được mức chuẩn khí thải EuroIII-chẩn khí thải cao nhất hiện hành (tức là sạch hơn nhiều so với mấy ả dream hay wave)
Một tư tưởng sai lầm của những kẻ ngoại đạo đó là “xe càng to đi càng nguy hiểm”. Có lẽ tư tưởng đó xuất phát từ suy nghĩ xe to đi nhanh, đi nhanh thì dễ tai nạn. Đúng là đi nhanh thì dễ gây tai nạn, nhưng nó chỉ đúng trong trường hợp người điều khiển phuơng tiện không làm chủ được tốc độ, hệ thống phanh của xe tác dụng kém hoặc mất hoán toàn tác dụng => hệ số an toàn thấp. Là những người hiểu xe hơn cả chính bản thân mình, các kĩ sư honda không bao h để chuyện đó xảy ra đối với đứa con cưng của mình. Vì thế hệ thống 3 phanh đĩa trước sau được trang bị trên sf400 đã đưa hệ số an toàn lên 1 vị trí cao ngất ngưởng. Nhưng thế có lẽ vẫn chưa làm hài lòng các kĩ sư Nhật khó tính, thế nên trong bộ option (tùy chọn) của sf400 có thêm hệ thống chống bó cứng phang ABS. (hệ thống chống bó cứng phang ABS thường được trang bị trên các xe ôtô hạng sang với nguyên tắc hoạt động nhấp nhả liên tục)
Đó là phần kĩ thuật, thế còn về thiết kế thì sao? sf400 được thiết kế tại studio của honda tại tokyo. Mặc dù honda có những studio lớn hơn ở califonia hay roma, nhưng sf400 vẫn đc thiết kế tại tokyo, có lẽ bởi người Nhật muốn lưu giữ lại các nét truyền thống của dòng xe super four từ thập niên 70 thế kỉ trước. Ta có thể dễ dàng nhận thấy những đường nét cổ điển kết hợp với hiện đại như đèn pha tròn, giảm sóc trước và sau vẫn theo phong cách classical. Trong phân khúc hạng trung của dòng xe naked (naked dịch theo nghĩa thô tục là xe không mặc quần áo, quần áo ở đây í muốn ám chỉ dàn nhựa che đi phần máy giống như xe sport) không chỉ có sf400 của honda mà còn có bandit400 của suzuki, Xjr400 của yamaha hay z400 của kawasaki. Nhưng các kĩ sư của honda có thể đứng bật dậy và tát thẳng tay vào mặt các đại gia khác mà phán “tỉnh dậy đi cưng xe của mấy chú không có của so với xe của anh đâu”.
Giá của sf400 tại Việt Nam sau tất tần tật thuế mà, giấy tớ thì vào khoảng 11 ngàn mĩ kim, cũng chỉ nhỉnh hơn Sh150i có chút xíu thôi mà. Với ai thì mình không biết, với mình thì thì chỉ mơ sf400 thôi, chứ đú-cà-ti (ducati) hay hờ-lây (haley) thì chẳng dám mơ. Thía nên mình quyết định sau lày sẽ bỏ ống, bòn bon kẹo mút, thắt lưng buộc bụng để tậu 1 chiếc sf400 (nhưng phải trước 30 tuổi vì sau này già rồi chắc chả chơi đc)rồi cuối tuần sẽ rủ vợ cùng đi ngao du thiên hạ ^^

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s