7 kỹ năng đua xe môtô côn tay giúp bạn về đích đầu tiên

PHẦN 1:Kinh nghiệm đua xe môtô côn tay của MÃ KIM SO.

Lưu ý: chỉ áp dụng cho xe có côn tay (xe nam)

Tốc độ là một trong những niềm đam mê cháy bỏng của con người từ cổ chí kim. Và khi công nghệ chế tạo động cơ ngày một hoàn hảo, những cuộc đua xe hợp pháp và bất hợp pháp ra đời khắp nơi đem lại những trạng thái xúc cảm cao độ của cả người trong và ngoài cuộc chơi.

Năm 1989, phong trào đua xe có tổ chức rộ lên, MÃ KIM SO cũng bắt đầu bước vào làng đua. Nhưng trước đó, MÃ KIM SO đã từng tham gia đua ăn tiền, môn này thường do các đại gia tổ chức, và “vận động viên” là những thợ máy của các lò sửa xe Sài Gòn. Đối với MÃ KIM SO, trên đường đua chỉ có đối thủ thi tài, bất kể họ ở ngoài đời là bạn thân, đệ tử hay ruột thịt.

Sau khỉ hỏi về bí quyết đua xe côn tay(ambraya tay), tay đua lão luyện MÃ KIM SO chia sẻ:

“Trước, tôi thường tham gia các cuộc đua xe ăn tiền do các đại gia tổ chức. Đường đua thường từ Lái Thiêu đi Thủ Dầu Một, Bình Dương. Thi lén lút nhưng có mô tô dẫn đường rồi có cả “trinh sát” chạy trước kiểm tra “chim bồ câu” (công an giao thông). Đua ngoài giang hồ không có luật lệ chặt chẽ, không có mũ bảo hiểm nên tai nạn xảy ra như chơi. Nhiều lúc “thập tử nhất sinh” nhưng khi vào đua thì máu ăn thua trỗi dậy nên chẳng biết sợ là gì. Nhờ vậy, tôi đã luyện được bài tủ ruột là nằm ép mình xuống yên xe, chỉ thòng chân trái xuống khi vô số còn tay phải kéo hết ga. Những khúc qua cua, phải ôm thật sát mí, nghiêng người 45 độ, quan trọng nhất là không được sợ té, tức thần kinh phải vững. Ai cũng có một món tuyệt kỹ của mình”.

Năm 1997 là năm huy hoàng nhất của Mã Kim So khi ông “thâu tóm” gần hết danh hiệu các giải do hãng dầu nhớt Castrol tài trợ. Với thành tích này, ông được hãng dầu nhớt Castrol chọn qua Malaysia học hỏi kinh nghiệm và tập luyện chung với các tay đua chuyên nghiệp.

Với sự tìm hiểu về môn thể thao đua môtô và sự chia sẻ rất tận tình của  VĐV đua xe côn tay kỳ cựu MÃ KIM SO . Mong muốn chia sẻ chút ít kinh nghiệm cho các tay đua trẻ của VIỆT NAM,

PHẦN 2: 7 KỶ NĂNG ĐUA MOTO

1 – Chiếm ưu thế ngay từ nước đềpa (xuất phát)


Muốn làm được điều này không khó chỉ cần nắm vững những nguyên tắc nhỏ sau:

+ khởi động xe trước khoảng 5 phút cho xăng xuống, nhớt lên đầy đủ. Nẹp pô vài lần để đảm bảo lượng xăng đã xuống đầy. Tránh tình trạng hóc xăng khi đềpa và nhớt chưa bôi trơn nòng xilanh.

+ Khi vào vạch xuất phát để xe ở số 1 bóp côn (amada) lại. chú ý quan sát tín hiệu xuất phát.

+ khoảng 5 giây trước khi xuất phát vặn hết tay ga (nhớ là lúc này ta đang bóp côn). Không được hạ ga cứ để lớn. thấy tín hiệu xuất phát là nhả côn ra (đừng nhả nhanh quá cũng đừng chậm quá) nhanh quá thì bốc đầu (không tốt).chậm quá thì côn ăn chậm xe không dọt.

Cách tốt nhất là nhắp côn 1 lần tức là lúc đầu nhả hơi nhiều rồi nhắp (bóp nhẹ) côn lại và nhả hết.

2- vô số không nên hạ ga


khi đã vào đường đua bạn không nên hạ ga khi vô số. nếu hạ ga xe bạn sẻ mất trớn khá nhiều cho dù đã bóp côn.

Cách tốt nhất :hãy giữ ga thật lớn ,bóp côn thật nhanh (dứt khoát) vào số và nhả hơi nhanh côn ra.

3- ôm cua thật gắt


Không nên rà thắng khi còn ở hơi xa vòng cua. Bạn phải xác định được khoảng cách trước khi vào cua. Tới khoảng cách gần ôm cua này mới thắng. để giảm tốc độ khi vào cua. Khoảng cách thắng càng gần vòng cua càng tốt. Tay đua 6 lần vô địch môtô thế giới Grand Prix Valentino Rossi là VĐV có biệt tài này.

4- khi ôm cua phải bóp côn ,nghiêng người theo xe và không dùng thắng.


Phải thực hiện điều này nếu không muốn xe và người bị trượt và văng ra đường đua. Phải vững tin nghiêng người không nên sợ té khi ôm cua.

5- ra cua thật nhanh và mạnh mẽ.


Không phải ai cũng làm được điều này .bạn có biết tại sao Grand Prix Valentino Rossi ôm cua gắt mà ra cua vẫn nhanh không? Một trong những nguyên nhân đó là dòng xe YAMAHA thiết kế có mômem xoắn lớn nước đềpa hay ra cua là ưu điểm của dòng xe này.

Một tin mừng cho các tay đua là : nếu chiếc môtô của bạn không phải là xe của YAMAHA bạn vẫn làm được điều này.

Trong lúc ôm cua bạn phải bóp côn tuy nhiên trước lúc ra cua phải lên hết ga, hết cua thì nhả nhanh côn ra.

6- trả số trước khi vào cua.


Để chuẩn bị cho xe ra cua nhanh và mạnh mẽ thì bạn phải trả số.

Thời gian trả số tốt nhất là lúc thắng trước khi vào cua

7- tăng tốc tức thời bằng cách dồn, ép côn (ambrayage tay)


khi thấy đối thủ sắp qua mặt hoặc muốn tăng tốc đột ngột các tay đua nên thực hiện thao tác ép côn ( dồn amada).

Cách ép côn ( dồn amada) vẫn để ga thật lớn .bóp côn và nhả thật nhanh . khi bóp côn tốc độ máy tăng và tích năng lượng vào bánh đà vì máy chạy không . sau khi nhả côn ra tốc độ và năng lượng truyền cho bánh sau một cánh như tức thời giúp xe tăng tốc đột ngột

Nếu bạn nắm vững và áp dụng những nguyên tắc trên có thể  một ngày không xa bạn sẻ là Grand Prix Valentino Rossi thứ 2 của thế giới tốc độ – MOTO GP.

One thought on “7 kỹ năng đua xe môtô côn tay giúp bạn về đích đầu tiên

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s